Monday, April 29, 2024

California chưa biết khi nào người thất nghiệp có $600 do liên bang cho thêm

SACRAMENTO, California (NV) – Có hơn 2 triệu người dân California nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp thời gian gần đây, theo lời Thống Đốc Gavin Newsom hôm Thứ Ba, 7 Tháng Tư. Trong khi đó, giới chức tiểu bang cũng cố gắng để sớm chuyển số tiền trợ cấp phụ trội $600, theo như đạo luật CARES, đến những người vừa bị thất nghiệp này.

Theo bản tin của tờ báo địa phương Orange County Register, Thống Đốc Newsom trong cuộc họp báo đã ước lượng rằng có khoảng 2.3 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp từ ngày 12 Tháng Ba tới nay. Luật CARES có điều khoản cho thêm số tiền phụ trội $600, do chính quyền liên bang chi trả, ngoài khoản tiền trợ cấp mà tiểu bang trả cho người thất nghiệp. Tuy nhiên, hiện chưa biết rõ là khi nào những người bị mất việc mới nhận được số tiền $600 đó.

Hồi tuần qua, Bộ Trưởng Lao Động California Julie Su đã xuất hiện tại một trong các cuộc họp báo của Thống Đốc Newsom, để trấn an dân chúng rằng số tiền phụ trội kia sẽ sớm được cấp.

“Chúng tôi đang có nỗ lực để chuyển ra các món tiền đó,” theo lời bà Su. Bà cũng nói tuần này sẽ là thời điểm khởi sự cấp số tiền phụ trội này.

Tuy nhiên, có các chỉ dấu cho thấy là giới hữu trách vẫn chưa sẵn sàng, theo thông cáo của Sở Phát Triển Việc Làm (EDD) California, nơi vẫn thường được gọi nôm na là sở thất nghiệp.

“EDD vẫn đang xem xét các dữ kiện mới nhận được vào chiều tối ngày Chủ Nhật về  số tiền $600 cấp thêm này, do chính quyền liên bang chi trả thêm cho số tiền trợ cấp thất nghiệp hằng tuần,” theo các giới chức EDD trong email gởi cho Bay Area News Group.

Một người thất nghiệp ở California có thể nhận tới $1,050 mỗi tuần khi số tiền trả thất nghiệp ở mức cao nhất của tiểu bang gộp chung với số tiền liên bang cấp thêm.

“Một cá nhân nhận số tiền thất nghiệp cao nhất hằng tuần là $450 ở California, có thể nhận thêm $600 nữa của liên bang,” theo lời bà Loree Levy, phó giám đốc EDD. Bà Levy cũng cho biết mức trợ cấp thất nghiệp trung bình hằng tuần ở California là $340.

Điều đó có nghĩa là trung bình một người thất nghiệp ở California sẽ nhận khoảng $940 mỗi tuần. (V.Giang)

MỚI CẬP NHẬT