Friday, April 26, 2024

2022 có thể là năm COVID-19 gia tăng tồi tệ nhất đối với trẻ em

Đoan Trang/Người Việt

SAN FRANCISCO, California (NV) – “Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi – lứa tuổi dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch COVID-19 – cần được chữa trị và phục hồi vì những tác hại của COVID-19. Vì tầm quan trọng của vấn đề, chúng tôi quyết định tổ chức buổi hội thảo đặc biệt này,” nhà báo Sunita Sohrabji, thuộc Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS), mở đầu hội thảo trực tuyến hôm Thứ Tư, 16 Tháng Ba.

Học sinh vẫn phải đeo khẩu trang trong trường học để phòng dịch bệnh. (Hinh minh họa: Frederic j. Brown/afp via Getty Images)

Hội thảo có sự tham dự của gần 80 người thuộc giới truyền thông, và bốn vị khách mời là Bác Sĩ Jennifer Miller, thuộc bệnh viện nhi đồng Children’s Hospital Oakland; Bác Sĩ Sohil Sud, thuộc bệnh viện nhi, đại học UC San Francisco; Bác Sĩ Veronica A. Kelley, giám đốc dịch vụ sức khỏe tâm thần thuộc Trung Tâm Chăm Sóc Sức Khỏe Orange County; và bà Beth Jarosz, phó giám đốc KidsData, nơi cung cấp dữ liệu liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc trẻ em tiểu bang California.

Vaccine COVID-19 “giết” trẻ em?

Diễn giả đầu tiên, Bác Sĩ Jennifer Miller đưa ra những con số… không vui: “Đến nay, ở California chỉ có 26% trẻ em chích hai mũi vaccine ngừa COVID-19, và 33% chích mũi đầu tiên. Rất nhiều người tin rằng COVID-19 ‘không ưa’ trẻ em, nên không mắc mớ gì phải đi chích ngừa. Trên thực tế, có hàng ngàn trẻ em phải nhập viện và hành trăm trẻ em chết vì COVID-19.”

Theo số liệu từ bà Beth Jarosz cung cấp, trong đại dịch COVID-19, có 1.6 triệu trong tổng số hơn 8.8 triệu trẻ em ở California (theo điều tra dân số năm 2020,) bị nhiễm bệnh. Nghĩa là, cứ sáu trẻ em thì có hơn một em bị COVID-19 tấn công.

Điều đáng nói là số trẻ em bị COVID-19 ở California trong hai tháng rưỡi của năm 2022 nhiều hơn tổng số trẻ bị nhiễm của cả năm 2021.

“COVID-19 cũng bị ảnh hưởng đến phổi, gan, thận, tim, não, mắt,… Chúng tôi cũng thấy hiện tượng ‘hậu COVID-19’ kéo dài khiến nhiều em rất lâu mới có thể trở lại sức khỏe bình thường như trước khi nhiễm bệnh,” Bác Sĩ Miller nói.

Đó là lý do trẻ em vẫn được khuyến khích phải đeo khẩu trang khi đi học để phòng bệnh, kể cả trẻ em học mầm non.

Các chuyên gia tại buổi hội thảo, hàng trên, từ trái, theo chiều kim đồng hồ: Bác Sĩ Jennifer Miller, Bác Sĩ Sohil Sud, bà Beth Jarosz, và Bác Sĩ Veronica A. Kelley. (Hình: Chụp từ màn hình Zoom)

Tuy vậy, theo Bác Sĩ Miller, nhiều bậc phụ huynh vẫn không muốn cho con chích ngừa, thậm chí còn truyền tai nhau tin tức vô căn cứ kiểu “vaccine ngừa COVID-19 giết trẻ em,” hoặc “đi chích cho cố vào, mai mốt bị gì thì trắng mắt ra!” Và vì thế, rất nhiều phụ huynh lo lắng và chần chừ, không đưa con đi chích ngừa.

“Vaccine rất an toàn! Điển hình là nhiều người chích ngừa rồi có bị gì đâu,” Bác Sĩ Miller khẳng định. “Còn về tác dụng phụ như đi chích về bị sốt, bị nhức, sưng ở chỗ chích, đau đầu, mệt mỏi,… chỉ là những triệu chứng thông thường, vì đó là cách mà cơ thể phản ứng, chống lại ‘kẻ lạ’ xâm nhập từ bên ngoài, chứ không phải là bệnh.”

Nói xong, bà năn nỉ: “Các bậc phụ huynh ơi, làm ơn đưa các cháu bé đi chích ngừa. Tất cả đều miễn phí và dễ dàng ở khắp nơi, vì thế, đừng chần chờ chi nữa.”

Trước tình hình dịch bệnh vẫn là mối lo ngại cho cộng đồng, Bác Sĩ Sohil Sud không ngừng nhắc lại quy định học sinh phải đeo khẩu trang khi đến trường.

“Tuần trước, toàn tiểu bang có lệnh cư dân phải đeo khẩu trang trong nhà, có nghĩa chúng ta vẫn phải yêu cầu con em mình đeo khẩu trang khi đến lớp,” Bác Sĩ Sohil nói. “Ngoài ra, chúng tôi cũng khuyến khích các trường học phải áp dụng tuyệt đối các biện pháp phòng ngừa bệnh dịch. Nếu lớp nào có học sinh bị nhiễm COVID-19, giáo viên nên báo gia đình đưa em đó về nhà, hoặc cho các em ngồi cách xa để không lây nhiễm cho bạn.”

“Điều quan trọng nữa là chuyện chích ngừa. Hiện có nhiều loại vaccine để phụ huynh chọn lựa, và cũng có nhiều chương trình xét nghiệm COVID-19,” Bác Sĩ Sohil nói.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh phụ huynh nên cho con em chích ngừa vì đây là cách tốt nhất để phòng COVID-19. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

Chết ít, nhưng lây lan nhiều

Phần trình bày của bà Beth Jarosz gây sự chú ý, khi bà đưa ra nhiều dữ liệu đáng lưu tâm.

“Mặc dù trẻ em bị COVID-19 ít có nguy cơ tử vong như người lớn, nhưng trong hai tháng rưỡi của đầu năm 2022, hơn 30% ca tử vong vì COVID-19 toàn tiểu bang là trẻ em,” bà Beth nói. “Ngay cả khi tốc độ lây nhiễm có chậm lại, nhưng đối với trẻ em, năm 2022 có thể là năm tồi tệ nhất của đại dịch.”

Theo số liệu từ KidsData, California hiện đang “đứng đầu bảng” về số ca nhiễm COVID-19 khắp Hoa Kỳ, nhưng có chưa đến 1/3 trẻ em từ 5 đến 11 tuổi được chích ngừa đầy đủ.

Khi xem xét chi tiết về tỉ lệ tử vong, bà Beth nêu ra một số xu hướng đáng lo ngại. Ví dụ, tỉ lệ tử vong đối với trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 9 không tăng vào năm 2020 hoặc 2021, nhưng ở độ tuổi 10-14 lại có sự gia tăng.

“Ngoài số ca tử vong do tai nạn giao thông, chết đuối, ngộ độc, hay dùng thuốc quá liều, so với những năm trước khi có đại dịch COVID-19, số vụ tự tử đối với trẻ em 10-14 tuổi tăng đáng kể, nhất là vào năm 2020,” bà Beth cho biết.

Số vụ tự tử trong nhóm trẻ em từ 10-14 tuổi tăng đáng kể trong thời đại dịch COVID-19. (Hình minh họa: Yuris Alhumaydy/Unsplash)

167,000 trẻ mồ côi vì COVID-19

Bác Sĩ Veronica Kelley, diễn giả cuối cùng, nhắc lại “nỗi đau thương” của các gia đình trong thời đại dịch COVID-19: “Suốt hai năm trời, các em không được đến trường, phải học ở nhà, qua Zoom, không được gặp bạn bè, rất nhiều trẻ em gặp vấn đề về tâm lý và sức khỏe tâm thần.”

“Khi dịch bệnh xảy ra, trẻ em bị ảnh hưởng nhiều thứ, như thất học, mất bạn, mà quan trọng hơn cả là mồ côi cha mẹ hay người nuôi dưỡng. Số liệu cho thấy có đến 167,000 em mồ côi cha mẹ vì COVID-19,” Bác Sĩ Veronica nói.

Ngoài ra, bản thân trẻ em cũng bị các bệnh tâm thần, mất ngủ, tăng cân… do bị phân biệt đối xử, bị xâm hại, hay do gia đình chia ly trong thời kỳ đại dịch COVID-19.

Bác Sĩ Veronica đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh: “Xin đừng nói hoặc cãi vã nhau về vấn đề tiền bạc, tài chính trước mặt con trẻ. Nếu con quý vị gặp vấn đề về tâm lý, đừng ngại đưa các cháu đến gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn.”

Trước nạn tự tử gia tăng trong lứa tuổi học đường vào thời kỳ khủng hoảng của COVID-19, Bác Sĩ Veronica nhắc nhở: “Nếu trong nhà có súng, hãy cất kỹ hoặc giấu kín nơi nào đó, đừng để các con biết.” [đ.d.]

——
Liên lạc tác giả: [email protected]

MỚI CẬP NHẬT