Thơ Nghiêu Minh


Cơn mộng dại


Thôi nhé em kiến nhỏ
Ngủ bên ngọn nến tàn
Em mơ căn lều cỏ
Có cành lưu ly thảo xanh


Thôi nhé em hạt bụi
Ðã nhởn nhơ một thời
Phố vui và buồn núi
Với cuộc tình ngây thơ


Thôi nhé em bí tích
Trái tim phủ cành gai
Trong giáo đường trừ tịch
Em quì cầu nguyện ai?


Thôi nhé em như thể
Ðã quên tự bao giờ
Căn lều và ngọn nến
Dấu xưa của một thời


Thôi nhé, em, thôi nhé
Vườn hoa hoang chân người
Trăng lên dù có trễ
Không soi cuộc tình vui…



Tôi hỏi thế…


Tôi xin hỏi mùa xuân em có
Bao ngựa xe lược giắt trâm cài
Ðể tôi biết ngày sau không hối
Cùng con đường với bầy hươu nai


Tôi cũng hỏi bao lần địa chấn
Triệt đường đi triệt cả lối về
Ðể tôi biết sơn cùng thủy tận
Còn chào nhau bụi mịt bên lề


Tôi hỏi em con đường khuya nay
Thấy chiếc lá rơi tàn thu này
Ðể biết tóc tơ và sương muối
Có mặn con đường mình phôi thai?


Bức ảnh đó nhiều lần tôi thấy
Xưa thật xưa như cuội đợi trăng
Từ khi em-trung-thu lớn dậy
Biết làm thơ và đèn kéo quân


Tôi hỏi thế, để tôi hỏi tôi
Tàn đêm, hồn nhang lạnh ma chơi
Dù người bước ra từ trong ảnh
Về cõi riêng tư đất đứng ngồi


Báo Người Việt hoan nghênh quý vị độc giả đóng góp và trao đổi ý kiến. Chúng tôi xin quý vị theo một số quy tắc sau đây:

Tôn trọng sự thật.
Tôn trọng các quan điểm bất đồng.
Dùng ngôn ngữ lễ độ, tương kính.
Không cổ võ độc tài phản dân chủ.
Không cổ động bạo lực và óc kỳ thị.
Không vi phạm đời tư, không mạ lỵ cá nhân cũng như tập thể.

Tòa soạn sẽ từ chối đăng tải các ý kiến không theo những quy tắc trên.

Xin quý vị dùng chữ Việt có đánh dấu đầy đủ. Những thư viết không dấu có thể bị từ chối vì dễ gây hiểu lầm cho người đọc. Tòa soạn có thể hiệu đính lời văn nhưng không thay đổi ý kiến của độc giả, và sẽ không đăng các bức thư chỉ lập lại ý kiến đã nhiều người viết. Việc đăng tải các bức thư không có nghĩa báo Người Việt đồng ý với tác giả.

Thi sĩ Đinh Hùng và ngôi nhà ông đã ở

Cảm nghĩ của tôi về Đinh Hùng trước khi được tiếp xúc với ông, đời sống ông giống như đời sống của trích tiên, ngày đêm mơ mộng tiêu dao.

Cuốn phim ‘Lan và Điệp’ với đạo diễn Lê Dân

Đến năm 1972 thì "Lan và Điệp" lại bước thêm một bước thật dài, được đưa lên màn bạc, tức được quay thành phim.

Doãn Quốc Sỹ, văn chương và cái đói

Doãn Quốc Sỹ là một bút hiệu được biết đến từ giai đoạn giữa 1950, các bài viết ngắn dài ký tên đó xuất hiện trên đặc san Người Việt, Sáng Tạo.

Đọc bút ký ‘Thượng Du Niềm Thương Nhớ’ của Lâm Chương

“Xuất thân” là nhà thơ, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau, nhà văn Lâm Chương dường như che khuất hẳn nhà thơ Lâm Chương...

‘Mẹ Tôi’ của Nhị Hà, kinh vinh danh tình mẫu tử

Nhạc sĩ Nhị Hà viết “Mẹ Tôi” khi thân mẫu của ông còn tại thế (?). Nhưng khi ca khúc được phổ biến, nhiều người nghe không cầm được nước mắt.

Kỳ nữ Kim Cương đưa ‘Lan và Điệp’ vào thoại kịch

Sau khi chen chân vào làng tân nhạc được đón nhận nồng nhiệt, “Lan và Điệp” không dừng lại tại đây mà lấn sang địa hạt thoại kịch...

Nhân họp mặt văn nghệ và triển lãm tranh Tháng Mười

Nhân họa sĩ Lê Tài Điển từ Paris qua, một cuộc họp mặt và triển lãm tranh vừa tổ chức tại khuôn viên biệt thự vùng Tam Biên hôm 6 Tháng Mười.

Mộng dữ trường hận – thơ Thọ Khương

Bạn bè tao và mày/ Đôi khi tôi cùng ông/ Tháng ngày trên đất lạ/ Đời nhiều gió mênh mông.../ Điểm cao ngày thiếu nước/ Đêm về gác âu lo

Bạn ta hỡi, bạn ta! – thơ Trần Thiện Hiệp

Bấm tên bằng hữu trên vi tính/ Chết đã nhiều, sống chẳng bao nhiêu/ Từ Ta qua Mỹ nay vắng ngắt/ Suốt ngày ngậm tẩu thấm cô liêu

Mới hôm qua thôi

Năm 1993, Tháng Mười Hai, mùa tuyết trắng xóa ở Canada, tôi có dịp đến thăm một nursing home ở Montreal, bên cạnh dòng sông Saint Lawrence.