Thursday, March 28, 2024

Ngọc Chánh, một tài năng và nhân cách đáng quý

Du Tử Lê/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Một số người có liên hệ dài lâu với nền tân nhạc miền Nam Việt Nam 20 năm ghi nhận rằng, nhạc sĩ Ngọc Chánh là người có đôi tai thẩm âm đặc biệt, chính xác, không ngừng tìm kiếm những tài năng mới cho nền tân nhạc Việt Nam.

Trước đó, tác giả “Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang” đã là tác giả của một số ca khúc nổi tiếng, trưởng ban nhạc phòng trà, khiêu vũ trường lúc ông còn rất trẻ, trước khi trở thành một giám đốc trung tâm sản xuất băng nhạc đầu tiên của miền Nam, trung tâm Khai Sáng, bán nhạc lẻ ở ngay ngã tư Công Lý và đại lộ Lê Lợi, Sài Gòn…

Khi được hỏi về khả năng này, nhạc sĩ Ngọc Chánh nói, đúng là Trời đã cho ông cái khả năng đặc biệt đó. Ông nói, chẳng những ông có thể đánh giá chính xác một giọng hát, khi chỉ mới nghe, ông còn có thể đoán, định được “đường bay” xa, gần của tiếng hát đó nữa.

Về việc tìm kiếm, giới thiệu những tài năng trẻ cho sinh hoạt tân nhạc miền Nam, 20 năm, nhạc sĩ Ngọc Chánh xác nhận: Ông chính là người đón nhận, mở đường cho tiếng hát Thái Châu, khi ca sĩ này còn rất trẻ, chưa tên tuổi.

Ông kể, thời điều hành phòng trà Queen Bee ở Sài Gòn, ông có mời “quái kiệt” Trần Văn Trạch phụ trách chương trình gọi là “Hoa Thơm Cỏ Lạ.”

Ở thời điểm ấy, miền Nam không có chương trình thi tuyển lựa ca sĩ. Do nhờ có chương trình “Hoa Thơm Cỏ Lạ” của bạn ông, nghệ sĩ Trần Văn Trạch, mà Shotguns được giới thiệu tiếng hát Thái Châu. Và, ông đã tiếp nhận ngay, khuôn mặt trẻ có tiếng hát ông tin sẽ đi xa trong tương lai.

Con chim đầu đàn của ban nhạc, kiêm chủ nhân trung tâm băng nhạc Shotguns, cũng nhắc lại chuyện, ông chính là người đầu tiên mời ca sĩ Hương Lan, nổi tiếng ở lãnh vực cải lương, làm người đầu tiên thâu âm ca khúc “Mùa Thu Lá Bay” (nhạc Trung Hoa) cho băng Shotguns số 36? (1)

Ca khúc “Mùa Thu Lá Bay” sau biến cố Tháng Tư, 1975, lại nổi đình đám thêm một lần nữa, ở hải ngoại với tiếng hát Kim Anh.

Về nguồn gốc của ca khúc này, nhạc sĩ Ngọc Chánh cho biết, bài hát đó, vốn là nhạc phim của một cuốn phim Trung Hoa, chiếu ở Sài Gòn. Tình cờ nghe được, thấy hay, ông đã nhờ nhạc sĩ Nam Lộc đặt lời Việt. Ông còn cẩn thận đưa tiền trước cho nhạc sĩ Nam Lộc mua vé đi xem phim.

Ông nói: “Tôi không biết có phải Nam Lộc thấy bài ca thuộc loại thấp hay không, mà Nam Lộc tuy vẫn đặt lời Việt cho bài hát, nhưng không ký tên Nam Lộc, mà dùng tên một phụ nữ, bạn của Nam Lộc (?).”

Những người yêu nhạc có thể tìm thấy ca khúc này trong Wikipedia-Mở, ca từ rất đơn giản, chỉ có ba phiên khúc, không có tên người đặt lời Việt: “Một ngày sống bên anh sẽ muôn đời/ Dẫu cho mưa rơi đá mòn tháng năm/ Lạy trời được yêu mãi nhau người ơi!/ Đừng mang trái ngang chia lìa lứa đôi/ (…) Mùa thu lá bay anh đã đi rồi!/ Vỡ tan ôi bao giấc mộng lứa đôi/ Giờ đành lìa xa thế nhân sầu đau!/ Hẹn anh kiếp sau ta nhìn thấy nhau!”

Vẫn theo nhận định của nhạc sĩ Ngọc Chánh thì khi chuyển qua tân nhạc, nghệ thuật diễn tả, trình diễn của Hương Lan, có phần hay hơn khi hát cải lương. Ông nói: “Mặc dù Hương Lan thành công với tất cả các thể loại tân nhạc. Nhưng riêng với loại nhạc quê hương, tiếng hát Hương Lan ngọt ngào tới mức độ khó ai có thể sánh bằng…”

Về bản chất quý mến những tiếng hát trẻ, tới hôm nay, còn có người kể lại rằng, trước khi cho phổ biến ca khúc “Bao Giờ Biết Tương Tư,” nhạc sĩ Ngọc Chánh rất băn khoăn, trong việc tìm kiếm giọng hát nam thích hợp với ca khúc ấy. Mặc dù khi đó, cộng tác mật thiết với Shotguns đang là “tứ quý nam”: Sỹ Phú, Duy Trác, Elvis Phương, và Thái Châu.

Sau nhiều ngày cân nhắc, đắn đo, cuối cùng ông đi đến quyết định bất ngờ là mời Anh Khoa làm người đầu tiên trình bày ca khúc mới ấy: “Ngày nào, cho tôi biết, biết yêu anh rồi tôi biết tương tư/ Ngày nào, biết mong chờ, biết rộn rã buồn vui đợi anh dưới mưa/ Ôi biết thay tim này bằng lòng giấy tình yêu lấp đầy/ Rồi, biết quên câu cười, biết cho đôi dòng lệ rơi/ Tình yêu đã trở lại, đôi mắt đêm ngày, vơi hết đọa đầy/ Tà áo em phơi bày, ngón tay em dài, tiếng yêu không lời/ Ngày nào, lòng tôi đã biết vui biết buồn, ôm mối tương tư/ Ngày nào, cánh thiên đường đã mở hé tình yêu là trái táo thơm/ Tôi ghé răng cắn vào, miếng môi ngọt đắng tình yêu cuối đường/ Là trối trăn cuối cùng, giấc mơ não nùng vội tan.” (Ngọc Chánh-Phạm Duy) (2)

Nhiều người biết rằng, sau khi lập gia đình với sĩ quan Không Quân, Ôn Văn Tài, nữ danh ca Thanh Thúy đã theo chồng về Cần Thơ. Cô đoạn tuyệt hoàn toàn sự nghiệp âm nhạc, trình diễn. Không ai nghĩ rằng, cuối cùng, rồi cũng sẽ có một ngày, linh hồn ca khúc “Thương Một Người” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (3) về lại Sài Gòn!

Sự kiện này, chắc chắn sẽ không xảy ra, nếu đầu thập niên 1970, nhạc sĩ Ngọc Chánh không xuống tận Cần Thơ, thuyết phục Thanh Thúy trở lại với những người ái mộ vẫn âm thầm, mong mỏi tiếng hát “liêu trai” trở về với họ,…

Qua thuyết phục, phân giải của ông, kết quả linh hồn ca khúc “Thúy Đã Đi Rồi” (4) đồng ý trở lại Sài Gòn. Trung Tâm Băng Nhạc Thanh Thúy, ra đời trong thời điểm này.

Điều đáng nói, có thể rất ít người biết rằng, nhạc sĩ Ngọc Chánh đã đóng góp một nửa cổ phần vào trung tâm ấy. Ông không chỉ phụ trách phần kỹ thuật, thực hiện khoảng trên dưới 30 băng nhạc mang nhãn hiệu Trung Tâm Băng Nhạc Thanh Thúy tính tới Tháng Tư, 1975, mà ông còn cùng với Thanh Thúy chọn bài hát, chọn ca sĩ… đem lại sự thành công cho trung tâm này nữa.

Trong một cuộc nói chuyện thân mật mới đây ở miền Nam California, khi được hỏi về sự tương tác giữa các ca sĩ của miền Nam, thời trước 1975, có diễn ra điều mà dư luận vốn thành kiến là… “hai cô ca sĩ có thương nhau bao giờ!” thì nhạc sĩ Ngọc Chánh nói, trái ngược hẳn với thành kiến, tin đồn, họ rất thương yêu, đùm bọc nhau…

“Tôi chưa thấy một trường hợp ganh ghét, tranh giành nào xảy ra khi ca sĩ A. được mời mà ca sĩ B. thì không,” ông nhấn mạnh.

Theo tôi, đấy là một trong những điểm son đáng quý của giới nghệ sĩ trình diễn ở miền Nam, trước đây. (Du Tử Lê)



Chú thích:

(1) Tháng Mười, 1978, nhạc sĩ Ngọc Chánh vượt biên thành công, mang theo ba người con của nhạc sĩ Phạm Duy còn kẹt lại ở Sài Gòn là Duy Minh, Duy Hùng và Duy Cường. Sau một thời gian mở khiêu vũ trường Maxim’s ở San Jose, khi di chuyển về Orange County, có một thời gian, ông cho sống lại thương hiệu băng nhạc Shotguns. Khi ấy, Hương Lan ở Pháp, cùng với thân phụ của cô là danh ca Hữu Phước. Nên Ngọc Chánh đã mời Kim Anh hát “Mùa Thu Lá Bay.” Từ đó, tên tuổi nữ ca sĩ Kim Anh gắn liền với ca khúc này, thành “Kim Anh – Mùa Thu Lá Bay.”

(2) Thời gian đó, Anh Khoa đang hát cho phòng trà Jo Marcel. Và Jo Marcel cũng là một trong những người bạn cùng nghề, rất thân với Ngọc Chánh. Giống trường hợp của Kim Anh nhiều chục năm sau ở hải ngoại; có một thời, ở Sài Gòn, khi nhắc tới ca khúc “Bao Giờ Biết Tương Tư” giới mộ điệu thường nghĩ ngay tới ca sĩ Anh Khoa.

(3) “Thương Một Người” là một trong những ca khúc đầu tay của Trịnh Công Sơn, viết cho Thanh Thúy, khi cô mới đi hát ở phòng trà Đức Quỳnh, đường Cao Thắng. Thanh Thúy cũng là tình yêu một chiều của tác giả “Hạ Trắng.”

(4) Ca khúc “Thúy Đã Đi Rồi,” nhạc và lời của Y Vân, là nhạc phim của bộ phim cùng tên, của cố tài tử Nguyễn Long, tự Long Đất (1934-2009).

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT