Thursday, March 28, 2024

Mẹ ‘liệt sĩ’ bị cướp đất, còn bị Thanh Tra Chính Phủ đòi $15,000

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 7 Tháng Ba, nhà báo Trương Châu Hữu Danh của báo Làng Mới công khai trên trang cá nhân vụ một “Mẹ Việt Nam Anh Hùng” (danh hiệu dành cho người có con là liệt sĩ) bị một cán bộ Thanh Tra Chính Phủ làm tiền cả chục ngàn đô khi kêu cứu bị “đại gia” cướp đất đai.

Theo ông Danh, bà Lê Thị Tích, 92 tuổi, có con là liệt sĩ. Bà Tích sở hữu một mảnh đất vườn ở Hồ Tràm, tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu. Suốt mấy chục năm qua, bà và các con chăm sóc mảnh vườn, mưu sinh nhờ trồng rau, nuôi gà.

Từ khi một dự án khách sạn và sòng bài mọc lên, giá đất tại khu Hồ Tràm tăng vùn vụt. Một ngày, bà Tích phát hiện đất vườn của bà bỗng nhiên do ông Tăng Minh Hòa không quen biết với bà “đứng tên.”

Ông Danh viết trên trang cá nhân: “Bà Tích kêu cứu khắp nơi, và được giới thiệu gặp ông Hoàng Đức Cần, cán bộ Thanh Tra Chính Phủ. Ông Cần ra giá $15,000 thì sẽ giúp. Người cháu bà Tích bán mảnh đất đem ra tận trụ sở Thanh Tra Chính Phủ, vào phòng của ông Cần để đưa. Ông Cần nói ‘chưa đủ’ và đưa số tài khoản khiến gia đình bà phải chạy vạy vay thêm 50 triệu đồng ($2,157) để chuyển khoản. Rồi ông Cần lại nói ‘chưa đủ,’ gia đình bà Tích phải vay nóng thêm 30 triệu đồng ($1,294) để đưa. Rồi ngày Tết, gia đình bà phải chạy mua cho được nửa ký khô cá ngựa, chuyển ra trụ sở cho ông Cần, chưa kể 15 kg tiêu sọ…”

Ông Danh cũng cho hay những gì mà bà Tích phải cống nộp cho ông Cần “trị giá gấp ba lần cái nhà bà đang ở” và đề nghị ông Đặng Công Huẩn (phó Tổng Thanh Tra Chính Phủ) “ngó xuống mà trị quân.”

Hàng trăm blogger đã chia sẻ và bày tỏ sự ủng hộ ông Danh giúp đòi lại công lý cho bà Tích và đưa vụ này ra ánh sáng.

Tuy vậy, báo Tiếng Dân hồi Tháng Tư, 2018, từng công khai một lá đơn của nhóm dân oan Thủ Thiêm (gồm 71 nhà dân tại ba phường An Khánh, Bình Khánh và Bình An) tố cáo ông Đặng Công Huẩn: “đã có hành vi cố tình không thực hiện chức năng, nhiệm vụ của thanh tra theo quy định của pháp luật, nhằm bao che cho các đối tượng bị tố cáo về việc lạm dụng chức vụ và quyền hạn, cố ý làm trái pháp luật trong việc quản lý và sử dụng đất đai, hủy hoại tài sản XHCN, tài sản nhà ở của công dân nằm ngoài ranh quy hoạch để thâu tóm, chiếm đoạt đất đai, tham nhũng… trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng để xây dựng dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm ở Sài Gòn.”

Đến nay, không thấy các báo nhà nước đề cập về việc giải quyết lá đơn tố cáo ông Huẩn và ở thời điểm hiện tại, ông ta vẫn đang làm việc bình thường. (T.K.)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT