Wednesday, April 24, 2024

Mặc kệ cấm vận, Kim Jong Un vẫn ‘vi vu’ trên xe sang trọng và đắt tiền

BÌNH NHƯỠNG, Bắc Hàn – Bất chấp các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của Liên Hiệp Quốc là cấm bán các mặt hàng xa xỉ và xe hơi sang trọng, đắt tiền cho Bắc Hàn, Chủ Tịch Kim Jong Un dường như không gặp nhiều khó khăn trong việc làm chủ một bộ sưu tập xa xỉ với đủ các hiệu xe hơi sang trọng, nổi tiếng của Châu Âu và Nhật như Rolls-Royce, Mercedes, Maybach, Lexus…

Fox News hôm 21 Tháng Ba dẫn lời ông Hugh Griffiths, chuyên gia điều phối hội đồng Liên Hiệp Quốc theo dõi các hành động Bắc Hàn lách lệnh cấm vận cho biết, càng ngày Kim Jong Un càng có thêm những chiếc xe hơi sang trọng, đắt tiền. Những chiếc limousine bọc thép xuất hiện tại các cuộc họp, hội nghị thượng đỉnh,… là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Bắc Hàn vi phạm lệnh trừng phạt.

Ông Griffiths lo ngại rằng, nếu Bắc Hàn có thể mua được những thứ to lớn như chiếc xe limousine thì những thứ nhỏ hơn để chế tạo vũ khí nguyên tử cũng có thể được mua dễ dàng.

Tháng Mười năm ngoái Chủ Tịch Kim Jong Un gây ngạc nhiên cho nhiều người khi “vi vu” trên chiếc xe Rolls-Royce Phantom hạng sang, màu đen, mới cóng đến gặp Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un (phải) dùng xe hơi sang để tiếp đón Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in ở Bình Nhưỡng vào Tháng Chín năm 2018. (Hình: Pyeongyang Press Corps/Pool/Getty Images)

Fox News trích dẫn một báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho hay chiếc Rolls-Royce này trị giá khoảng $500,000, dường như được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến 2017 tại một nhà máy của Anh Quốc ở Goodwood. Nhưng làm thế nào chiếc xe này đến được Bắc Hàn vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Người ta cũng từng nhìn thấy ông Kim trên chiếc limousine Mercedes Maybach S600 Pullman Guard có giá thị trường khoảng hơn $1.5 triệu. Chiếc xe này đã được thay đổi và “độ lại” theo ý thích cá nhân của ông Kim, theo Fox News.

Fox News dẫn lời ông Dong Yong Kim, một chuyên gia về an ninh, giám đốc Trung Tâm Hàng Không và Không Gian của Nam Hàn nói: “Chưa có thống kê chính thức cho biết ông Kim có bao nhiêu chiếc xe. Nhưng ước tính, ông ấy có từ 100 đến 300 xe đậu trong các garage đặc biệt ở Bắc Hàn.”

Ông tiếp: “Một vài chiếc trong số này có từ thời cha và ông nội của ông Kim. Cả ba người đều có sở thích chơi xe khác nhau.”

Theo ông Dong Yong, ông nội Kim ll Sung của ông Kim Jong Un được biết đến là một người yêu thích xe hơi Mỹ, đặc biệt là 2 nhãn hiệu Lincoln và Cadillac. Cha của ông Kim, ông Kim Jong ll lại mê xe Mercedes.

Lúc ông Kim Jong ll còn sống, người ta từng ghi nhận một vụ chuyển hàng đặc biệt trong đó gồm toàn các kiểu xe sang Audi và Mercedes trị giá $3 triệu đi ngang qua Trung Quốc để đến Bắc Hàn.

Chủ Tịch hiện tại của Bắc Hàn Kim Jong Un từng trải qua thời thơ ấu ở Thụy Sĩ khi ông đi du học tại đây. Ông Kim có thói quen uống nước Perrier và ăn phô mai Emmental của Thụy Sĩ. Ông cũng là một tay hâm mộ giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA.

Ngoài 12 vệ sĩ đi theo, tất cả các kiểu xe sang ông Kim sử dụng đều được bọc thép chống đạn, chống nổ và chống cháy. (Hình: KOREA SUMMIT PRESS POOL/AFP/Getty Images)

Từ các hội nghị gần đây mà ông Kim Jong Un tham dự, có thể thấy rằng ông có ít nhất là các kiểu xe sau đây: Mercedes-Benz S600 Pullman Guard, Maybach 62 S, Rolls-Royce Ghost, Rolls -Royce Phantom, một chiếc Lexus LX570, một chiếc xe Mercedes G và một chiếc Mercedes Maybach S600 Guard.

Ông Kim rất chú trọng đến việc bảo vệ an ninh và an toàn cho bản thân. Ngoài 12 vệ sĩ đi theo, tất cả các kiểu xe ông Kim sử dụng đều bọc thép chống đạn, chống nổ và chống cháy.

Ông cũng thường đòi hỏi phải có chỗ đi vệ sinh riêng trên xe hơi. Ông không muốn đi vệ sinh ở ngoài và để lại bất cứ thứ gì để có thể bị phân tích và nghiên cứu. Ông Kim không muốn người ta biết về tình trạng sức khỏe của mình, theo Fox News.

Trong lúc Chủ Tịch Kim vi vu trên các chiếc xe sang trọng, đắt tiền thì phần lớn người dân Bắc Hàn đi bộ hoặc đạp xe đạp.

Hầu hết người dân Bắc Hàn có thu nhập hàng năm dưới $1,300, theo Fox News. (C. Thành)

Video: Tin Trong Ngày Mới Cập Nhật

Copyright © 2018, Người Việt Daily News

Lưu ý: Để mở âm thanh, xin bấm vào nút muted icon imagephía góc phải bên dưới của khung video.

MỚI CẬP NHẬT