Monday, April 29, 2024

Những điều nên biết trước khi thực hiện chuyến du thuyền đầu tiên

 

PN-Du-thuyen-01

Du thuyền Disney Fantasy ở New York City. (Hình:  Getty Images)

Bên cạnh những người đã trở nên say mê với việc nghỉ mát trên du thuyền, thì hãy còn rất nhiều người đang phân vân, lưỡng lự trong quyết định có nên hay không làm một chuyến viễn du trên biển cả. Ngay cả với những người sắp sửa bước xuống du thuyền lần đầu tiên cũng hãy còn rất nhiều điều thắc mắc, băn khoăn bởi chưa từng trải nghiệm.

Dưới đây là chia sẻ của một người mà đi “cruise” đã trở thành niềm đam mê, để những ai đang quan tâm đến những chuyến viễn du trên biển có thêm sự hiểu biết.

1. Nên mặc gì?

Đây là câu hỏi thường được đặt ra nhất. Trước hết nên kiểm tra lại xem hành trình của bạn có bao nhiêu đêm phải theo “lễ nghi”. Đàn ông có thể mặc đồ vest hoặc “tuxedo”, hay cũng có thể mặc áo sơ mi, cài cút và thắt cà vạt. Phụ nữ có thể mặc đầm đẹp, như kiểu chọn chiếc áo đẹp cho ngày Chủ Nhật đặc biệt vậy, cũng có thể chọn chiếc áo cho dạ tiệc, tùy bạn. Ăn tối trong phòng ăn theo nghi lễ là một kiểu tổ chức bình thường trên tàu. Hãy chọn bộ quần áo đẹp nhất theo bạn, trừ quần shorts, giày sandals và áo thun sát nách.

2. Làm thế nào để có được giá tốt nhất cho một chuyến đi du thuyền?

Hãy ghi danh nhận thư quảng cáo của hãng du thuyền mà bạn thích. Phần lớn các du thuyền đều có giá đặc biệt, như giảm giá cho khách ghi danh trước, giá cho dân địa phương, giá cho người phục vụ trong quân đội. Khi bạn ghi danh, bạn sẽ nhận được thư báo mỗi khi có một đợt “khuyến mãi” nào diễn ra, và như thế bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội tiết kiệm cho một chuyến đi “cruise” mà bạng đang mơ ước.

3. Chuyện gì sẽ xảy ra khi có trường hợp khẩn cấp (bệnh hoạn, gia đình gặp tai nạn…)? Phải làm gì để có thể nhanh chóng về nhà?

Hầu hết các du thuyền đều cho phép bạn rời tàu tại một bến cảng nào đó để đón chuyến bay về nhà trong trường hợp khẩn cấp nhưng bạn phải có passport và ID có hình, bạn không thể thực hiện điều này nếu như chỉ có giấy khai sanh. Du thuyền Carnival Cruise có tặng cho khách một “Great Vacation Guarantee” để bạn có thể nhận lại đầy đủ chi phí đã bỏ ra, khi bạn phải rời khỏi tàu. Hãy nhớ là bạn phải báo cho Dịch vụ Khách hành (Guest Services) trong vòng 24 giờ đầu tiên có mặt trên tàu và bạn chỉ có thể rời khỏi tàu tại một bến cảng chứ không phải trên biển.

4. Du thuyền nào là tốt cho trẻ con?

Đây là điều quan trọng. Khi tìm một chuyến nghỉ mát trên tàu có trẻ em đi theo, phải xem kỹ là có những chương trình nào mà trẻ con có thể tham gia, nếu không chúng có thể cảm thấy chán. Chương trình “Seuss at Sea and Camp Ocean” của Carnival Freedom được xem là rất vui cho cả trẻ em lẫn phụ huynh.

5. Làm sao để bớt say sóng trên tàu?

Đây cũng là câu hỏi khá phổ biến với những ai có ý định du lịch bằng thuyền. Nên mua một dụng cụ gọi là “Sea Bands” đeo trên cổ tay để giúp bạn chống chọi với việc bị say sóng, nếu có. Bạn cũng có thể mang theo thuốc Bonine hay Dramamine và uống trước khi xuống tàu cũng giúp bạn bớt bị say sóng. Lúc trên tàu mà có cảm giác bị say thì lại uống thêm. Nhưng nhớ là mua loại thuốc không buồn ngủ, chứ nếu không bạn ngủ li bì trên suốt hành trình thì coi như huề trớt.

PN-Du-thuyen-02

Một nơi giải trí trên du thuyền France-Germany (Hình: Getty Images)

6. Làm thế nào để đặt phòng cho người dễ bị say sóng?

Nếu bạn là người dễ bị say sóng, nên chọn phòng ở từ giữa tàu trở lên trên. Những phòng này cũng có phong cảnh nhìn ra ngoài đẹp hơn.

7. Đi du thuyền có là ý tưởng hay dành cho trẻ mới biết đi không?

Du thuyền Carnival Cruise Lines có dịch vụ giữ trẻ miễn phí từ hai tuổi trở lên, kể cả những bé chưa biết tự ngồi “bô” (bố mẹ đưa tã và nhân viên trông coi sẽ thay tã cho các bé)

8. Lúc nào là thời gian tốt nhất để ghi danh cho việc tham quan trên bờ, trước khi bắt đầu hành trình hay ngay khi xuống tàu?

Hãy nên đặt tour tham quan trên bờ trước khi nhổ neo.

9. Làm sao biết những dịch vụ gì đã bao gồm trong giá mua tour, những gì phải trả thêm?

Điều này tùy thuộc vào mỗi hãng du thuyền. Phần lớn các du thuyền đã tính tiền phòng, tiền các bữa ăn, các chương trình văn nghệ, tiền vào Club, hát karaoke và vào hồ bơi vào trong giá vé. Nhiều du thuyền đề nghị “nâng cấp” thêm bữa ăn tối trong những nhà hàng đặc biệt, dịch vụ spa hay các lớp học khiêu vũ, dĩ nhiên là phải trả thêm tiền. Những cuộc gọi khẩn cấp để đưa bạn ra khỏi tàu, đón máy bay về thì được miễn phí. Đi tham quan trên bờ dĩ nhiên phải trả thêm tiền.

10. Du thuyền làm thế nào với những trường hợp dị ứng thức ăn?

Phần lớn các du thuyền có thể thực hiện việc chế biến thức ăn cho người bị dị ứng với một số thực phẩm, nhưng chỉ trong phòng ăn “lễ nghi” thôi. Cho nên, nếu bạn có vấn đề về ăn uống, thuộc dạng dễ bị dị ứng thức ăn thì nên nói trước điều này với hãng du thuyền mà bạn chọn, vì mỗi hãng có những cách thức xử trí khác nhau.

11. Có thể mang thức ăn hay đồ uống lên tàu không?

Mỗi tàu có qui định riêng về những gì bạn có thể và không thể mang xuống tàu. Một số du thuyền cho phép bạn mang một lốc nước lọc, một lốc 6 chai nước ngọt, hai chai rượu vang. Một số du thuyền lại không cho phép bạn mang bất kỳ lon nước ngọt nào theo. Nên kiểm tra lại qui định của du thuyền trước khi lên đường. (N.L.)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT