Monday, April 15, 2024

OCDA điều tra Nguyen Social Services, nơi giúp cao niên xin trợ cấp hơn $10,000

Đằng Giao & Thiện Lê/Người Việt

GARDEN GROVE, California (NV) – Biện Lý Cuộc Orange County (OCDA) cho thanh tra đến điều tra và đóng cửa văn phòng dịch vụ Nguyen Social Services giúp xin trợ cấp ở Garden Grove vào sáng Thứ Năm, 17 Tháng Mười Hai.

Thanh tra của OCDA tại văn phòng Nguyen Social Services và thông báo kêu gọi nạn nhân liên lạc OCDA. (Hình: Facebook Người Việt Cali)

Văn phòng này tọa lạc trên đường Garden Grove, và chủ văn phòng cho biết họ giúp nhiều cư dân điền đơn xin tiền trợ cấp thất nghiệp trong đại dịch (Pandemic Unemployment Assistance – PUA).

Hai người chủ văn phòng này là ông Mai Nguyễn và ông Henry Nguyễn. Theo họ, văn phòng có tổng cộng 27 nhân viên, năm người tại văn phòng và 22 người làm tại nhà.

Ông Mai Nguyễn nói với phóng viên Người Việt hồi Tháng Mười Một, PUA là chương trình của Sở Thất Nghiệp California (EDD), trợ cấp tạm thời cho cư dân trong thời gian đại dịch và dự trù chấm dứt vào ngày 31 Tháng Mười Hai.

Văn phòng Nguyen Social Services ngày nào cũng có nhiều người cao niên đứng xếp hàng phía trước để được hỗ trợ xin tiền trợ cấp. Ông Mai từng nói công việc của văn phòng hoàn toàn hợp pháp, và từng giúp được nhiều người trong thời gian vừa qua.

Tuy vậy, ông kể nhận được nhiều cú điện thoại, thư hăm dọa, và nói: “Họ gọi tới đây dọa báo cảnh sát rồi gởi thư cho EDD lung tung.”

Ông Mai Nguyễn, một trong hai người điều hành văn phòng Nguyen Social Services. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Hồi Tháng Mười Một, một số người ra văn phòng này lãnh số tiền đến $12,606, nhưng từ chối phỏng vấn của nhật báo Người Việt vì lý do riêng.

“Đây là phúc lợi xã hội cho những người không đủ điều kiện xin trợ cấp thất nghiệp bình thường tại EDD,” ông Mai nói. “Tất cả mọi người ở Mỹ hợp pháp, trên 16 tuổi, có khả năng làm việc, muốn làm việc mà không xin việc được vì đại dịch COVID-19 đều đủ điều kiện, kể cả sinh viên,” ông Mai nói.

Người cao niên xếp hàng rất đông tại văn phòng Nguyen Social Services hồi Tháng Mười Một. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

Ông cho hay những ai có thu nhập dưới $235/tuần vẫn được chấp thuận.

“Ai đang lãnh tiền già SSI, tiền hưu SSA, hay tiền bệnh SSDI cũng đều xin được,” ông nói thêm

Cũng theo ông, $12,606 chỉ là khoản tiền từ Tháng Ba đến Tháng Tám, 2020, chưa phải toàn bộ số tiền một người có thể nhận được.

Sau khi nhận được số tiền đó, ông Mai cho hay, những cư dân được văn phòng giúp đỡ phải đóng lệ phí $500, nhưng chỉ có khoảng 15 đến 20% khách chịu đóng. Ông Henry thì nói chỉ có khoảng 12% số khách đóng lệ phí là cao.

Đến sáng Thứ Năm, 17 Tháng Mười Hai, OCDA cho thanh tra, nhân viên đến, đóng cửa văn phòng Nguyen Social Services để điều tra nơi này, thu thập bằng chứng, và tháo hết các bảng quảng cáo trước văn phòng.

Sau đó, nhân viên công lực dán một tấm bảng viết tay với nội dung: “Văn phòng Nguyen Social Services đã đóng cửa. Nếu quý vị là nạn nhân có liên quan đến trợ cấp thất nghiệp, xin gọi điều tra viên Nguyễn của OCDA qua số điện thoại (714) 648-3630.”

Nhiều người ngồi chờ bên trong hồi Tháng Mười Một. (Hình: Đằng Giao/Người Việt)

Phóng viên Người Việt liên lạc điều tra viên Nguyễn qua số điện thoại đó, và để lại lời nhắn, nhưng chưa được trả lời.

OCDA thì chưa cho biết thông tin gì về sự việc này, và chưa trả lời câu hỏi của phóng viên Người Việt. [đ.d.]

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

MỚI CẬP NHẬT