Thursday, March 28, 2024

3,500 “liền anh, liền chị” hát quan họ lập kỷ lục Hội Lim ở Bắc Ninh



BẮC NINH 4-2 (NV)
Nhà cầm quyền địa phương hãnh diện với kỷ lục số người tham gia hát quan họ theo một truyền thống ở làng Lim, huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh.

Hơn 3,500 liền anh, liền chị hát quan họ xác lập kỷ lục tại Hội Lim. (Hình: Dân Trí)

Năm nay, theo tin báo Dân Trí ngày Thứ Bảy, “Ban tổ chức hội Lim năm 2012 và Hội Những Người Yêu Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh đã tổ chức việc xác lập kỷ lục quốc gia ‘Nhiều người mặc trang phục quan họ và cùng hát dân ca quan họ Bắc Ninh’ với hơn 3,500 liền anh, liền chị cùng tham gia, nhằm vinh danh cộng đồng các làng quan họ và bảo tồn phát triển dân ca quan họ Bắc Ninh – di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.”

Một số tấm hình phổ biến trên mặt báo điện tử cho thấy các “liền anh, liền chị” tham dự lễ hội được thống kê tuổi từ cụ nghệ nhân Nguyễn Thừa Kế 93 tuổi đến những cô bé “liền chị” mới 5 hay 6 tuổi.

Khi buổi lễ chuẩn bị chấm dứt thì “dàn đồng ca hát bài Giã Bạn” với số người kỷ lục. Ông Trần Ðình Luyện, phó chủ tịch Hội Những Người Yêu Dân Ca Quan Họ Bắc Ninh, được báo Dân Trí thuật lời nói rằng: “Việc xác lập kỷ lục là một hoạt động văn hóa nhằm góp phần khẳng định giá trị nhân loại và sự trường tồn, sức sống mạnh mẽ của dân ca quan họ Bắc Ninh trong chương trình hành động quốc gia về bảo tồn dân ca quan họ sau khi được Unessco công nhận và tôn vinh là di sản văn hóa phi vật thể, chứng minh dân ca quan họ Bắc Ninh ở nhiều thế hệ vẫn trường tồn và lan tỏa”.

Các “liền chị” ngửa nón xin tiền. (Hình: Lao Ðộng)

Nhưng báo Lao Ðộng khi tường thuật về lễ hội này lại than rằng “tái diễn cảnh vừa hát quan họ vừa ngả nón xin tiền”, tái diễn lại chuyện đã xảy ra ở kỳ hội năm ngoái mà tờ báo nói rằng “nhức mắt”.

Không những vậy, báo Lao Ðộng cho hay trong cái lễ hội hát quan họ để giữ truyền thống văn hóa này “Tại một số lán trại, loa thùng đập ầm ầm, nhạc trẻ có, nhạc nước ngoài có (như ca khúc nhạc quốc tế ‘Trouble is a friend’…) khiến nhiều người ngỡ ngàng.”

MỚI CẬP NHẬT